Những người tiêu dùng đứng tuổi chắc hẳn vẫn nhớ cái cảm giác lật qua lật lại từng trang giấy trên một quyển cataologue lớn để mua sắm tất cả mọi thứ từ đồ bơi đến một chiếc ghế dài. Kinh nghiệm mua sắm của họ nằm trên những trang giấy bóng loáng cung cấp vô số ý tưởng và lựa chọn. Với sự phổ biến của Internet và sự gia tăng của mua sắm online hiện nay, các công ty thường sản xuất catalogue trực tuyến và chỉ
in catalogue số lượng ít. Vài năm qua, người ta đã thấy catalogue giấy in dường như đang đi theo con đường của máy quay đĩa.
Có thật sự là như vậy không?
Các cửa hàng phân phối đang cảm thấy bất an trong vài năm qua khi các công ty khác nhau quyết định
in catalogue số lượng ít hoặc bỏ hoàn toàn ngân sách dành cho catalogue giấy. Do đó, các doanh nghiệp bán lẻ cũng gỡ bỏ catalogue như một biện pháp cắt giảm chi phí trong một số trường hợp và chuyển đầu tư của họ cho quảng cáo trên cách trang mua sắm trực tuyến.
Tuy nhiên, vẫn có những bằng chứng cho thấy việc chỉ
in catalogue số lượng ít có thể hơi vội vã và catalogue vẫn là một công cụ quan trọng trong việc thu hút và giữ khách hàng.
Hãy cùng khám phá năm lý do có thể dập tắt ngay những tin đồn về sự sụp đổ của catalogue.
# 1: Catalogue in vẫn là một cú hit lớn
Trong một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Kurt Salmon, một công ty tư vấn quản lý toàn cầu, cho thấy 86% phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 30 nói rằng họ đã mua một món hàng sau khi nhìn thấy nó trong một cửa hàng. Bằng chứng mạnh mẽ như thế này là một trong những lý do mà các nhà bán lẻ đang chuyển hướng từ
in catalogue số lượng ít sang số lượng nhiều như là một phần trong chiến lược tiếp thị của họ. Catalogue có vai trò thu hút người đọc và nhắc họ bắt đầu hành vi mua hàng của mình.
# 2: Catalogue in tăng cường bán hàng trực tuyến lẫn trong cửa hàng
Việc sử dụng catalogue in đã phát triển trở lại trong vài năm qua. Trước đây, người tiêu dùng sẽ chọn mua hàng và gọi điện đến trung tâm để đặt hàng. Bây giờ, catalogue đóng vai trò như một điểm dừng đầu tiên của người tiêu dùng khi mua hàng và là điểm đến cuối cùng cho những khách mua hàng trực tuyến. Trong nghiên cứu về hành vi mua hàng của phụ nữ 18-30 ở trên, 64% trong số họ tham khảo catalogue trong một cửa hàng để hoàn thành việc mua hàng, và 32% đã đi đến các trang web bán lẻ để mua nó. Khi các nhà bán lẻ phân tích toàn bộ thông tin người mua, họ thấy rằng catalogue giúp phần gia tăng hoạt động kinh doanh nên tình trạng
in catalogue số lượng ít cũng giảm đi đáng kể.
# 3: Catalogue giấy có hiệu quả như một chiến lược
Với cơ sở dữ liệu mạnh mẽ hơn và hiểu biết nhiều hơn về người mua của họ, các nhà bán lẻ có thể nhắm mục tiêu khách hàng hiệu quả hơn bao giờ hết. Những quyển catalogue được gửi đến cả những người đã mua hàng trực tuyến lẫn những khách mua tại cửa hàng trước đây. Ví dụ như JCPenney, một công ty gần đây thông báo rằng họ đang khôi phục một phiên bản sửa đổi của catalogue cũ và bắt đầu cho
in catalogue số lượng ít cho mặt hàng gia dụng của họ. Khách hàng đã mua đồ gia dụng từ các cửa hàng bán lẻ trong quá khứ sẽ sớm nhận được những quyển catalogue mới.
Không phải gửi catalogue cho mọi người trong danh sách bỗng dưng trở thành một chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu, có thể thấy rõ, hiệu quả khi đầu tư
in catalogue số lượng ít như một phép thử sẽ mang lại nhiều thành công hơn.
# 4: Catalogue giấy hoạt động tốt với các kênh tiếp thị khác
Tiếp thị đa kênh là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của nhà bán lẻ và catalogue cũng hoạt động tốt trong đấu trường đó. Chiến dịch email, quảng cáo trực tuyến và trang web hấp dẫn đều bổ sung thêm yếu tố xây dựng thương hiệu cho trải nghiệm mua hàng. Catalogue giờ đây trở thành một công cụ dẫn người tiêu dùng đến thương hiệu cụ thể đó. Các kết quả gần đây từ chiến dịch gửi catalogue giấy của thương hiệu quần áo nam giới Bonobos cho thấy 20% người mua lần đầu đặt hàng sau khi nhận được catalogue và họ chi tiêu gấp 1.5 lần người mua lần đầu không nhận được catalogue.
# 5: Catalogue giấy sở hữu khả năng xây dựng thương hiệu vô giá
Người tiêu dùng mua hàng dựa vào danh tiếng của thương hiệu và catalogue giấy đã chứng tỏ mình một công cụ xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Ước tính 31% người mua sắm xem qua catalogue ngay cả khi họ hoàn tất mua hàng trực tuyến. Đến tận cửa hàng mang lại một trải nghiệm mua sắm khác nhau cho khách hàng hơn là chỉ xem một trang web bán hàng online tại nhà, và cảm giác này tạo ra lòng trung thành của khách hàng. Chỉ cần
in catalogue số lượng ít, công ty đã có thể cung cấp nhận dạng thương hiệu và nhận thức về những sản phẩm không có sẵn trên web. Một điểm quan trọng để các nhà bán lẻ nhớ là tính chất thương hiệu trên tất cả các kênh phải nhất quán, đó là lý do tại sao việc kiểm tra trực tuyến là cần thiết để duy trì tính toàn vẹn của thương hiệu.
In catalogue số lượng ít - mở ra thành công
Khi các nhà bán lẻ tiếp tục khám phá các kênh tiếp cận khách hàng, họ sẽ nhận ra tầm quan trọng của catalogue giấy và bắt đầu chuyển qua đầu tư
in catalogue số lượng ít như một bước đệm. Catalogue không hề là một vật phẩm cổ lỗ sĩ trong thời đại kĩ thuật số này. Ngày nay, người ra có thể biến tấu catalogue để chúng trở nên tiện hơn như thu nhỏ kích thước hay trình bày một cách sáng tạo hơn. Dù thế nào đi chăng nữa, catalogue giấy sẽ vẫn là một “người chơi” quan trọng trong việc tiếp thị có lợi nhuận cho người tiêu dùng trong một thời gian dài.